Colors of Doitung

ใครมา #เชียงราย ต้องพุ่งตัวมางานนี้ด่วน‼️

🌸🍃🌺💐#สีสันแห่งดอยตุง🌷🌼🌻🌹

อากาศเย็นๆ ดอกไม้เมืองหนาว นั่งกินข้าวปุ๊ก เข้ากั๊น เข้ากัน

_

ปีที่แล้วกานต์แพลนไว้แต่มาไม่ทันเพราะงานปิดกะทันหัน ปีนี้เลยต้องรีบมาตั้งแต่เนิ่นๆ เดินกันขาลากเลยครับ แนะนำว่าควรเผื่อเวลามาทั้งวัน กับเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง เพราะนอกจากจะมีไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว ชูช่อออกดอกแข่งกัน บานสะพรั่งเต็มดอยไปหมด บางสายพันธุ์ก็หาดูได้ยากครับ

ผมไปทำกิจกรรมตามหา “เจ้าโต” สัตว์มงคลตามความเชื่อของชาว ไทใหญ่ 1 ใน 6 ชนเผ่าบนดอยตุง ส่วนหัวมีเหมือนกวาง ลำตัวเหมือนสิงโต เชื่อว่า “โต” เป็นตัวแทนของสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า งานนี้เค้าให้ใช้แสกน AR ก็จะเห็นเจ้าโต โผล่ตามจุดต่างๆ มี 4 สี

โตสีส้มอุดมโชค

โตสีชมพูใจฟูรักปัง

โตสีทองเงินกองงานพุ่ง

โตสีน้ำเงินเติมเต็มความสุขเก็บความโชคดี

แนะนำให้ไปถ่ายรูปกับเจ้าโตที่ใช้ต้นเคราฤาษีปลูกด้วยนะ ครีเอทดีครับ เป็นมุมถ่ายรูปที่ฮิตมาก

ผมกดชัตเตอร์มาฝากหลายมุมเลยครับ #สายถ่ายรูปไม่ควรพลาด ดอกไม้สวยก็เยอะ เพิ่งเคยเห็นดอกแมคโนเลีย สวยจัง ผมยังได้เห็นการขยายพันธ์ุกล้วยไม้รองเท้านารี สีสันต่างๆ

เดินวนไปจนสุดจะเป็นมุมขายอาหารชนเผ่า ผมเพิ่งเคยกินข้าวปุ๊ก เป็นข้าวเหนียวเอาไปตำกับงา ปั้นเป็นก้อนแล้วแผ่เป็นแผ่น จากนั้นเอาไปปิ้งร้อนๆ กินกับน้ำตาลทรายแดง หวานๆ เค็มๆ กินกับกาแฟดอยตุงร้อนๆ เข้ากันดีมากเลย

ตลาดชนเผ่าเดี๋ยวนีพัฒนามาก มีร้านค้าหลากหลาย ลูกชิ้นยืนกินก็มี เคบัปก็มา หมาล่าก็ไม่ขาด ผมกินนิดๆ หน่อยๆ พอ เพราะจะไปทานข้าวที่ครัวตำหนักแทน มีเมนูพิเศษเฉพาะงานนี้ที่อยากแนะนำคือ ผักพื้นบ้านทอด รากชูอร่อยมาก เพิ่งเคยกิน กรอบๆ มันๆ กินกับน้ำพริกมะเขือส้ม ส่วนไอติมวานิลลาไม่ควรพลาด รสชาติหอมมันเข้มข้น จนต้องสั่งเบิ้ล!!

ส่วนของพระตำหนักปีนี้ผมไม่ได้ขึ้นไป เพราะจะไปเดินป่าที่สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวงแทน ไปชมกุหลาบพันปี น่าเสียดายที่มาเร็วไปหน่อย อากาศยังไม่หนาวจัดเลยยังไม่ออกดอก แล้วก็ข้ามแดนไปพม่า 555 หยอกๆ ไปดูจุดปักหลักหมุดเขตแดนของ 2 ประเทศ อ่อ!! ดอยตุงเป็นส่วนของพุงเทือกเขานางนอนเป็นจุดสูงสุดแล้วครับ

แนะนำว่ามาทั้งทีให้เทียวให้ครบทั้งที่ดอยตุงและสวนรุกขชาติ จะได้บรรยากาศของสีเขียว และสีสันของพรรณไม้ต่างๆ ถ่ายรูปสวยมาก อยากให้มาสูดอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบายบนดอยด้วยกันนะครับ

งานสีสันแห่งดอยตุงจัดทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มกราคม ปีหน้าครับ

ภาพมุมสูงของดอยตุงที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก จะเห็นสีสันสดใสของดอกไม้ต่างๆ สวยงามมากครับ

(ภาพนี้ได้รับการอนุญาติจากทางดอยตุงแล้วครับ)

เขาวงกตในดอยตุง เป็นกิมมิคที่ซ่อนอยู่ หลายคนไม่รู้ว่ามี จะอยู่ตรงหลังลานกิจกรรมสำหรับเด็กครับ

เดินป่าเข้าอุโมงค์ในสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง

กิจกรรมตามหาเจ้าโตและถ่ายรูปคู่กับสัตว์มงคลของชาวไทใหญ่

ดอกแมคโนเลีย หาดูได้ยาก ทั้งต้นเจอบานอยู่ดอกเดียว

สีสันแห่งดอยตุงปีนี้ มาในธีม “Forward to Nature” ชวนทุกคนกลับสู่อ้อมกอดของธรรมชาติอีกครั้ง หลังต้องล็อกดาวน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

“สีสันแห่งดอยตุง” จัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 8 แล้วครับ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ซื้อบัตรด้านหน้าแล้วเดินลงมาชมสวนด้านล่าง จะเจอพนักงานต้อนรับกำลังเล่นน้ำทักทาย

มีมุมให้นั่งถ่ายรูปพักเหนื่อยเยอะมาก สีสันสดใสตามคอนเซ็ปต์

มีน้องๆ จากชนเผ่ามาคอยทักทาย สามารถขอถ่ายรูปได้นะครับ

พอได้เวลา น้องๆ ก็จะไปสู่ลานการแสดง โชว์ให้เราได้ชมกัน จะมีเป็นรอบๆ ครับ การแสดงจะสลับกันไปในแต่ละรอบ ผมไปรอบประมาณ 10 โมงเช้า

งานจัดเป็นวงกลมครับ เดินเที่ยวง่าย ค่อยๆ เดินไป ชมดอกไม้ ถ่ายรูปไปเพลินๆ อากาศดี เที่ยวได้สบายเลย

เจอแล้วน้องโต ที่ดอยตุงคาเฟ่

เป็นน้องโตที่ครีเอทมาก ปลูกโดยใช้ต้นเคราฤาษี ซึ่งต้องวางแผนในการปลูกดีๆ ก่อนวันงาน

มานั่งทานกาแฟถ่ายรูปมุมนี้ได้นะครับ

ดอกรักเร่

ต้องมีคนพูดต่อว่า เร่ร้างรัก

ดอกรักเร่เหมือนกัน แต่คนละสายพันธุ์

รองเท้านารีดอยตุง “สังวาลย์”

กล้วยไม้ รองเท้านารี ดอยตุง

จุดชมวิว มุมนี้มองออกไปที่ยอดเขาจะเป็นฝั่งพม่าครับ

สามารถมองมาที่ลานรูปปั้น งานประติมากรรมชื่อ ความต่อเนื่อง

ข้าวปุ๊กปิ้งร้อนๆ ห่อใบตองมาให้ ทานท่ามกลางอากาศเย็นๆ สบาย อร่อยมากครับ

ไอติมมะพร้าวก็มี อโวคาโดปั่นก็มา

ดอยตุงเคบับ

ผมมาทานกลางวันที่ครัวตำหนักครับ มีหลายเมนูน่าสนใจอยากแนะนำให้ลองสั่ง ที่ชอบมากจะเป็นผักพื้นบ้านทอด คือใบบัวบก รากชู ถั่วแขก ผักเดือน ผักชีฝรั่ง เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอาข่า ทานกับน้ำพริกมะเขือส้ม เผ็ดเรี้ยวนิดหน่อย

นอกจากนี้ยังมียำหมี่เหลือง ข้าวอบไก่ดำตุ๋นยาจีน ยำเห็ด เฟตตูชินีน้ำพริกอ่อง เมนูเยอะมากเลยครับ

ที่ไม่อยากให้พลาดเลยคือ ไอติมวานิลลาดอยตุง เสิร์ฟพร้อมข้าวปุ๊กทอด โรยน้ำตาลอ้อยและชาอู่หลงยอดน้ำค้าง เป็นไอติมที่พัฒนาสายพันธุ์วานิลลาจากดอยตุงเองครับ

มีดอยตุงไลฟ์สไตล์ช้อปให้เราเลือกซื้อของกันด้วย

จากนั้น นั่งรถขึ้นไปต่อยังสวนรุกขชาติดอยช้างมูบ หรือสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ต้องเดินเยอะหน่อยนะครับ

ด้านในบรรยากาศดีมาก ไม่ค่อยมีคนมากันสักเท่าไร มีศาลาให้นั่งพักใจและพักเหนื่อย

เป็นสวนป่าที่มีขนาดใหญ่มาก เป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้หายาก สามารถเดินชมได้ทั้งวัน

กุหลาบพันปี ตอนนี้ยังไม่บานครับ ต้องรอให้อากาศเย็นกว่านี้อีก ท่าจะสวยน่าดู

เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็น ป่าเสื่อมโทรมจากการทำไร่เลื่อนลอยและการปลูกฝิ่น สมเด็จย่าทรงมีพระประสงค์ที่จะฟื้นฟูให้ป่ากลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์และอนุรักษ์พันธุ์ไม้เอาไว้

มองออกไปจากจุดชมวิวจะเห็นฝั่งพม่าครับ

มุมนี้ต้องถ่าย ถ้าวันไหนฟ้าเปิดจะมองเห็นทิวเขาสวยงามมาก ตอนที่ผมไปหมอกลงอาจจะไม่ค่อยเห็นวิวสักเท่าไร แต่อากาศเย็นสบายดี

จุดปักหลักหมุดเขตแดนไทยพม่าครับ มองจากแนวต้นไม้นี้ไปจะเจอค่ายทหารชายแดนพม่า เรียกได้ว่า มาเที่ยวที่นี่เหมือนได้ไปต่างประเทศเลยครับ

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 จัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ตั้งแต่วันนี้ – 30 มกราคม 2565 ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน)อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/DoiTungClub/
และโทร 0-5376-7015-7

KΔNT

อดีตผู้ประกาศข่าวสายเศรษฐกิจ เจ้าของเพจ KANT.CO.TH ชื่นชอบในไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยวพักผ่อน ในโรงแรมหรู สนใจเรื่องราวงานดีไซน์ อสังหา การตลาด การลงทุน