Koh Hong

#เกาะห้อง ต้องไป นั่งเรือหางยาวไปชิลล์ๆ

#จุดชมวิวบนเกาะเพิ่งเปิดใหม่ต้นเดือนตุลานี้เอง

เดินขึ้นบันไดไปสี่ร้อยกว่าขั้น แต่วิวนั้นสวยคุ้มค่าเหนื่อย

ช่วงนี้ที่เงียบๆ ไปเพราะหนีไปติดเกาะมาครับ

ตะเวนเที่ยวทะเลหลายที่เลย เดี๋ยวจะรีวิวให้อ่านกัน

แต่อยากเล่าเรื่องเกาะห้องก่อน เพราะมันคือที่สุดจริงๆ

เกาะห้องหรือเกาะเหลาบิเละ เป็นเกาะทางตอนใต้ในเขตกระบี่

(เป็นคนละเกาะห้องกันกับที่พังงานะครับ อย่าสับสน)

กานต์ขึ้นเรือหางยาวมาจากเกาะยาวน้อยใช้เวลาราว 30 นาที

ความดีงามของเกาะห้องคือรูปทรงของเกาะที่โค้ง 2 อ่าวเข้าหากัน

จินตนาการว่าเป็นเหมือนปีกนก (เสียดายที่ห้ามบินโดรนในเขตอุทยาน)

เลยไม่ได้เก็บภาพมุมสูงมาฝากกัน แต่ไม่เป็นไร

เรือจะพาเราไปยังห้องโถงก่อนเข้าไปจอดที่หาดครับ

ตรงปากทางเข้าจะเป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมาก เหมือนประตูบานใหญ่

เข้าไปด้านในจะเป็นโถงกว้างกลางทะเล

ล้อมรอบด้วยขุนเขาหินปูนและป่าโกงกาง

ถ้ามองมุมสูงมาจะเหมือนปากปล่องภูเขาไฟ น้ำสีฟ้าๆ

สามารถกระโดดน้ำเล่นได้ครับ ปลาหลากสีสันเยอะดี

วันที่ไปอากาศไม่ค่อยดี นักท่องเที่ยวเลยน้อยครับ

แต่ก็มีเรือเข้าออกตลอดเวลาเช่นกัน

จากนั้น เรือพาเราเข้าหาด ซึ่งจำกัดนักท่องเที่ยวไม่เกิน 235 คน

หาดทรายขาวใส แต่แอบเดินไกลเล็กน้อยจากโป๊ะ

แนะนำให้เดินเข้ามาด้านในสุดเลยครับจะคนไม่ค่อยเยอะ

สามารถมาปิกนิคริมชายหาดถ่ายรูปได้สบายๆ

ตอนนี้มีจุดชมวิวเปิดใหม่ เห็นท๊อปวิวที่สูงและสวยไม่แพ้กัน

ต้องเดินขึ้นบันไดไปพอได้เหงื่อ แต่วิวคือสตั้นท์มาก

เราจะเห็นชายหาดสีขาวทอดยาวตัดกับน้ำทะเลสีสดใด

มองออกไปอีกด้านจะเป็นหมู่เกาะน้อยใหญ่

#เที่ยวทะเลไทย ใครไม่ไปไม่รู้จริงๆ ครับ

กานต์ตั้งใจว่าจะไปปิคนิกที่อีกเกาะ เพราะคนน้อยกว่า

ชื่อว่า #เกาะเหลาลาดิง หรือที่ฝรั่งเรียก “เกาะพาราไดซ์” ครับ

ด้านในเป็นเขตสัมปทานรังนกยี่ห้อดัง

แต่เราสามารถเข้าไปถ่ายรูปเล่นน้ำทะเลได้

เพราะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเท่าไร แต่บรรยากาศคือดีย์

เตรียมกาแฟ ของว่างไปทาน นั่งกินบรรยากาศเพลินๆ แฮปปี้มาก

ตกบ่าย ก็ไปแวะถ่ายรูปเล่นอีก 2 เกาะระหว่างทาง

คือ #เกาะผักเบี้ย ที่มีจุดเด่นคือสันทรายคล้ายทะเลแหวก

หาดทรายขาวสวยเช่นกัน เป็นอีกหาดที่น่าจะแวะมานั่งเล่น

ก่อนกลับก็ไปแวะ #เกาะลิง เยี่ยมขาใหญ่เขาสักหน่อย

เป็นเกาะที่ไม่น่าลงเล่นน้ำ เพราะลิงเยอะมาก

นักท่องเที่ยวชอบเอาขนมไปฝากลิง โยนลงไปลิงจะว่ายน้ำมาเอา

แต่ต้องระวังลิงแอบขึ้นเรือนะครับ

จากนั้นก็ได้เวลากลับเข้าที่พักบนเกาะยาวน้อย

นั่งเรือเที่ยวเกาะก็เป็นเดย์ทริปที่น่าสนใจ

สำหรับใครที่มาเที่ยวทะเลแถบนี้ครับ

ยิ่งเดือนพฤศจิกาเป็นต้นไป ช่วงหลังมรสุม

ทะเลอันดามันจะสวยเป็นพิเศษเลยครับ

View Point แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดให้ขึ้นมาชมวิวกัน บนเกาะห้องครับ เดินขึ้นบันไดมาหลายขึ้น แต่เห็นวิวแบบนี้ก็หายเหนื่อยในทันที

ตั้งชื่อทริปการเดินทางครั้งนี้เหมือนหนังไทยสักเรื่อง ที่ให้อารมณ์เหมือน “ไอ้หนุ่มตังเก”

ออกร่อนเร่หาปลาอยู่กลางทะเล เมาแต่เบียร์ จนเมียทิ้ง

กานต์ – นักแสดงนำ (แต่ไม่มีใครตาม)
บังเล็ก คนขับเรือ – ถ่ายภาพ
บังหมี ไกด์เที่ยวเกาะ – กำกับ

หมู่เกาะน้อยใหญ่ ในวิวเช้าๆ เพราะอาทิตย์ขึ้น เราจะออกล่องเรือกันหลังทานอาหารเช้าเสร็จ เช็คอากาศฟ้าฝนกันวันต่อวัน

เช้านี้ บรรยากาศดีครับ มีเมฆพอประมาณ ยังไม่มีทีท่าว่าฝนจะตั้งเค้า

จากรีสอร์ต บนเกาะยาวน้อย นั่งเรือหางยาวมาใช้เวลาราว 30 นาที ก็จะถึงที่ห้องโถงของเกาะห้องก่อนนะครับ

จากรูปคือทางเข้าที่เป็นเหมือนประตู มีทางเดียว เรือจะสวนกันเข้าออก

น้ำทะเลภายในลากูนสีสวยมากครับ ถ้ามาช่วงสายจะได้สีสดหน่อยออกฟ้าเทอควอยซ์ คุมโทนได้ดี

ถ้าใครใส่ชุดสีสดๆ อย่างแดง ส้ม มาถ่ายรูปนี่คือเด่นเลยครับ

พอเข้ามาด้านในจะเจอเรือนักท่องเที่ยวทั้งเรือไม้ เรือสปีดโบ๊ท แต่เรือใหญ่เข้าไม่ได้ ต้องถ่ายคนลงเรือเล็กอีกที

เรือที่เข้ามาด้านในจะวิ่งกันเป็นวงกลม ต่อๆ กันตามแนวเขา เป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามดี เพื่อป้องกันอุบัติเหตุครับ

บรรยายกาศด้านในคือดีมาก สามารถจอดพักตามจุด เพื่อถ่ายรูป หรือกระโดดน้ำเล่นได้

จุดหน้าประตูทางเข้า จะเป็นมุมถ่ายรูปที่สวยดี แต่อาจจะเบี่ยงออกมาเล็กน้อย ไม่ให้ขวางทางเรือที่จะเข้าออกครับ

อีกไม่เกิน 5 นาที เรือจะพาเราไปจอดที่ชายหาดเกาะห้อง น้ำทะเลงี้ สีสวยสดใส ทรายขาวๆ นวลๆ น่าเล่นน้ำมาก

เข้ามาด้านในสุด จะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวครับ เราจะได้โพสต์ท่า ถ่ายรูปได้สบายๆ หรือใครจะเอาผ้า เอาเสื่อมาปูนั่งริมทะเลก็ได้

ด้านในสุด จะเป็นบันไดทางขึ้นไปจุดชมวิวที่เพิ่งเปิดให้ขึ้นเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แนะนำว่าให้เรารองเท้ามาด้วยนะครับ เพราะบันไดเป็นเหล็กซี่ๆ เดินเท้าเปล่าแล้วเจ็บแน่นอน

วิวด้านบนจะเห็นหมู่เกาะน้อยใหญ่ เป็นความงามของท้องทะเลไทย ที่ไม่อาจหาใครเทียบได้

มองมาอีกด้านจะเป็นวิวของชายหาดเกาะห้อง สีสันสวยงามมาก ถัดไปหลังภูเขาจะเป็นโถงเกาะห้องที่เราเพิ่งไปมากันตอนแรกครับ

จากเกาะห้องใช้เวลานั่งเรือไม่นาน เราจะมานั่งพักทานอาหารกลางวันกันที่เกาะเหลาลาดิง เป็นเกาะที่มีขนาดไม่ใหญ่ แต่คนไม่พลุกพล่านมากเท่าเกาะห้อง

บรรยากาศร่มรื่นดี มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม ด้านในเป็นหินที่มีน้ำย้อยลงมาต้องหาจุดนั่งดีๆ ครับ

เกาะเหลาลาดิง หรือที่ฝรั่งเรียกเกาะพาราไดซ์ เป็นเกาะ ที่ถูกซุกซ่อนไว้โดยธรรมชาติ เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวฝรั่งจะเยอะมาก ช่วงนี้ก็มีแต่คนไทยเรา แวะมาพักทานข้าวที่เกาะนี้กัน

เกาะเหลาลาดิง ได้ชื่อว่ามีความสวยงามของหาดทรายและความเงียบสงบเป็นส่วนตัว ที่จริงบนเกาะเป็นที่สัมปทานเก็บรังนก แต่ก็ยังเปิดเกาะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม และพักผ่อนได้ครับ

กานต์เตรียมอาหาร ของว่าง ผลไม้ เครื่องดื่ม มาตั้งใจจะมาปิกนิคที่เกาะนี้ครับ

ปูเสื่อปูผ้า จิบชากาแฟ พร้อมกับชมวิวทะเล ถ่ายรูปกันเพลินๆ ได้ที่นี่ ถ้าเบื่อก็สามารถลงเล่นน้ำได้

หาดทรายของที่นี่สีขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส เราดำน้ำตื้นดูปลาและปะการังได้ที่นี่ครับ แต่ไม่แนะนำให้ออกไปไกลเกินแนวทุ่น

มีชิงช้าใต้ต้นไม้ไว้เป็นพรอพถ่ายรูปเก๋ๆ

ช่วงบ่าย เรานั่งเรือเล่นออกไปชมตามเกาะแก่งต่างๆ ฟังไกด์เล่าประวัติแต่ละเกาะก็สนุกเพลินดีครับ

มี 12 เกาะที่ได้สัมปทานเก็บรังนก

ปากถ้ำตรงนี้ ไกด์เล่าว่าจะเป็นที่บรรจุศพของคนเลในสมัยก่อน ด้านในมีโครงกระดูกและสัตว์ต่างๆ เต็มไปหมด

ฟังเรื่องเล่าเพลินๆ ก็มาถึงเกาะผักเบี้ย เกาะเล็กๆ ในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พืนที่เกือบทั้งหมดเป็นป่า และหน้าผาหิน หน้าหาดไม่ค่อยมี

เกาะผักเบี้ยมี 2 เกาะที่เชื่อมต่อกันด้วยสันทราย ถ้าหากน้ำลดเราสามารถเดินไปอีกเกาะได้ แต่วันนี้ธงแดง ไม่แนะนำให้เดินข้ามไปครับ

เราควรต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

บนเกาะก็สามารถนั่งพักผ่อนได้ มีชิงช้าไม้ แต่หาดทรายมีหินกรวดค่อนข้างเยอะ และมีโขดหินในบางจุด อาจจะเล่นน้ำไม่ค่อยสะดวกนัก

น้ำทะเลที่เกาะผักเบี้ยก็สีสวยใส เราถ่ายรูปเล่นกันบนเกาะนี้ไม่นาน เพราะฝนเริ่มตั้งเค้า

ก่อนกลับแวะไปทักทายน้องลิงแสมสารที่เกาะลิงกันก่อนครับ จะไม่ได้ลงไปบนชายหาด อยู่กันแค่บนเรือ

พอเรือเข้ามาใกล้ เจ้าบ้านก็จะพากันมารอต้อนรับด้วยความคุ้นเคยกันดี

ตรงบริเวณนี้ จะเป็นน้ำลึก ลิงจะมาหากินบนต้นไม้หรือนั่งตามโขดหิน รออาหารจากนักท่องเที่ยวตามความเคยชิน ตรงนี้จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่เรือชอบนำนักท่องเที่ยวมาดูลิง

ได้เวลานั่งเรือกลับเข้าฝั่งครับ บังคนขับเรือต้องรีบทำเวลาเพราะว่าฝนใกล้จะตกแล้ว

ใช้เวลาไม่นานเรือก็พาเรามายังเกาะยาวน้อย มองออกไปเห็นวิวเกาะแก่งน้อยใหญ่ที่สวยงาม

ที่พักของเราในคืนนี้คือ เกาะยาว ไอซ์แลนด์รีสอร์ต ติดไว้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะแยกมาเขียนรีวิวไว้ให้อ่านกันอีกที

KΔNT

อดีตผู้ประกาศข่าวสายเศรษฐกิจ เจ้าของเพจ KANT.CO.TH ชื่นชอบในไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยวพักผ่อน ในโรงแรมหรู สนใจเรื่องราวงานดีไซน์ อสังหา การตลาด การลงทุน