Nice to Meet YOO!!

ผมยกรูปเก้าอี้ใส Louis Ghost Chair และที่คั้นน้ำผลไม้ Juicy Salif ขึ้นมาโชว์ให้ดูก่อน เพื่อให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจในทันทีถึงเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้

เพราะของทั้ง 2 สิ่งคือ Identify ของ ฟิลิปป์ สตาร์ค (Philippe Starck) นักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้ร่วมก่อตั้ง YOO Worldwide เมื่อปี 1999 ที่สหราชอาณาจักร ร่วมกับ จอห์น ฮิชท์คอกส์ (John Hitchcox) ซึ่งเป็นพ่อมดแห่งวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

Phillippe Starck and John Hitchcox.

เมื่อ 2 พ่อมดมารวมตัวกัน YOO จึงกลายเป็นบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการออกแบบโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ และโดดเด่นด้วยงานดีไซน์ที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจและมีเอกลักษณ์ ไปพร้อมๆ กับความสามารถ ในการสร้างแบรนด์และศักยภาพทางการตลาดอันยอดเยี่ยม ถึงขั้นมีงานวิจัยจากไนท์แฟรงค์ บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ที่ระบุว่าโครงการอสังหาริมทรัพย์ไหนที่ YOO ทำดีไซน์ให้ มูลค่าโครงการถ้าเทียบกับโครงการข้างเคียง จะสูงขึ้นอีก 30% หลังจากโครงการเสร็จแล้ว ขณะเดียวกันจะทำยอดขายเร็วขึ้น เพราะ YOO ไม่ได้ทำในด้านดีไซน์อย่างเดียว แต่ยังทำแบรนด์ดิ้งด้วย เพราะการเลือกผลงานของดีไซเนอร์ระดับโลก จะสามารถ Represent ความเป็นแบรนด์ของตัวโครงการได้ชัดเจนและส่งผลต่อยอดขายในที่สุด

“งานออกแบบคือการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต”

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา YOO ได้กลายเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ด้านการออกแบบที่โดดเด่น และมีคุณภาพ ไม่ใช่แค่โรงแรมและอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังขยายวงกว้าง ไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่าง Hitchcox และ Starck ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คน เปิดโอกาสให้ผู้คนได้มีโอกาสนำผลงาน ของดีไซน์เนอร์ระดับโลก เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านพักอาศัย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นงานดีไซน์ที่มี คุณภาพ และเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

ปัจจุบัน YOO ดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบตกแต่งภายใน สถาปัตยกรรม การพัฒนา การลงทุน การตลาดและการสร้างแบรนด์ ใน 57 เมือง 40 ประเทศ โดยได้สร้างผลงานด้วยการเปลี่ยนอาคารให้กลายเป็นพื้นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์พื้นที่ในการใช้ชีวิตที่มีสไตล์โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ พิถีพิถันในทุกรายละเอียด โดยคำนึงถึงผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ซึ่งไม่มีใครเทียบได้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในที่ผ่านมาทั้ง 81 โครงการ จาก 57 เมือง 40 ประเทศ จึงไม่แปลกใจที่ผลงานทุกชิ้นจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคนได้เป็นอย่างดี โดยมีแม่เหล็กคือบรรดาไอคอนในวงการออกแบบซึ่งมีดีกรีเป็นดีไซเนอร์ระดับโลกที่อยู่กับสตูดิโอแห่งนี้ หลายคน อาทิ Philippe Starck, Marcel Wanders, Jade Jagger, Kelly Hoppen, Steve Leung, Sussanne Khan รวมถึงทีมงานนักออกแบบรุ่นใหม่ทั่วโลกที่มีฝีมือในทีม YOO Design Studio ซึ่งมีประสบการณ์การออกแบบมานาน เป็นบริษัทที่ดังมากในอเมริกา ยุโรป ฮ่องกง และสิงคโปร์

แต่นั่นคือวงการอสังหาริมทรัพย์ที่สื่อความถึง บ้านและคอนโดเป็นหลัก

แล้วถ้าเป็นวงการท่องเที่ยวกับธุรกิจโรงแรมล่ะ มนต์ของ YOO จะยังขลังอยู่หรือไม่?

ก่อนหน้านี้ YOO Design Studio รับหน้าที่ในการออกแบบอาคารและโรงแรมที่มีดีไซน์มาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอาคารชุดสุดหรูอย่าง The Atria ใจกลางประเทศดูไบ โครงการ Khun by YOO (แสนสิริ) อัลตร้าลักซ์ชัวรี่คอนโดมิเนียมใจกลางกรุงเทพฯ เหล่านี้คือตัวอย่างผลงานการตกแต่งภายในของ Yoo Design Studio ซึ่งยังมีอีกกว่า 20 โปรเจคที่กระจายตัวอยู่ตามเมืองต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก และกวาดรางวัลด้านอินทีเรียดีไซน์มาครองแบบนับไม่ถ้วน

เมื่อถึงเวลาจึงเปิดตัว YOO Hotels and Resorts ขึ้นมาเพื่อเติมเต็มธุรกิจให้ครบวงจร ทั้งการออกแบบ การสร้างแบรนด์ และการบริหารงานด้านการบริการ โดยแบ่งออกเป็น 2 แบรนด์ 2 สไตล์ คือ “YOO Collection” เป็นโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่ที่มาพร้อมการดีไซน์และการบริการเหนือระดับ ให้ความเป็นส่วนตัวที่แตกต่างจากโรงแรม 5 ดาวทั่วไป และอีกแบรนด์คือ “YOO2” ซิตี้โฮเทลที่เน้นสร้างประสบการณ์การพักผ่อนด้วยอาร์ต ดีไซน์ และสไตล์ พร้อมตอบโจทย์ความสะดวก การบริการ และความพึงพอใจที่กำหนดได้เอง

ปัจจุบัน YOO Hotels and Resorts  ประกอบด้วยโครงการที่เปิดตัวแล้วคือ  J Plus by YOO Hong Kong, และ Yoo2 Rio de Janeiro, Brazil  ส่วน YOO Collection The Lakes UK, YOO Collection Zalakka Bali, Yoo2 Porto Alegre, Brazil รวมถึง  YOO Collection Lakeside Phuket กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้

สาเหตุที่เลือกภูเก็ตเป็นที่แรกในประเทศไทย เพราะภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยากจะมาสัมผัสไข่มุกแห่งอันดามัน มีเที่ยวบินตรงทั้งจากจีน, ฮ่องกง, กัวลาลัมเปอร์, สิงคโปร์, ยุโรปและสหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, รัสเซีย, อินเดียและตะวันออกกลาง จึงดึงดูดผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

“เราคงไม่หยุดแต่เพียงแค่ภูเก็ตเท่านั้น เพราะตอนนี้ YOO กำลังมองหาซุปเปอร์โลเคชั่นการการพัฒนาธุรกิจโรงแรมในอนาคตเพิ่มอีกด้วย” แอนดริว แพง กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและบริหารหุ้นส่วน YOO กล่าว

ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้มีการจับมือ ONYX Hospitality Group (ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป) เป็นพันธมิตรในเอเชียในฐานะผู้บริหารจัดการด้านโรงแรม ซึ่งในปี 2563 จะร่วมกันเปิดตัวโรงแรมแห่งแรกภายใต้แบรนด์ YOO Collection ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย และโรงแรม YOO2 ทั่วพื้นที่เอเชีย โดยตั้งเป้าดึงดูดกลุ่มเป้าหมายนักลงทุนมหาเศรษฐีเอเชียรุ่นใหม่ เข้ามาสู่ “พื้นที่” ที่ได้รับการออกแบบที่แตกต่าง มีสไตล์ และรองรับความต้องการรูปแบบที่หรูหรามากขึ้น

โดย YOO Worldwide ได้ลงทุนตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ที่กรุงเทพฯ (ก่อนหน้านี้คือที่ลอนดอนและฮ่องกง) เพื่อรุกตลาดออกแบบที่มีศักยภาพที่มีการเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งก่อนหน้านี้ได้รู้จักแบรนด์ YOO ไปแล้วผ่านโครงการคอนโดมิเนียม และมั่นใจว่าไทยพร้อมมากในการเปิดรับเรื่องการออกแบบที่มีดีไซน์ ตลอดจนแนวคิด Placemaking การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมพื้นที่และชุมชน ซึ่งเป็นจุดแข็งและจุดขายที่มากไปกว่าเรื่องของไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ สำทับด้วยมาตรฐานการบริหารงานแบบ Glocal คือการรวมเอา Global และ Local เข้าไว้ด้วยกัน จึงเชื่อว่า YOO น่าจะเติบโตได้ในอีก 10 ปีนับจากนี้

เจมส์ สเนลการ์ หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ YOO Worldwide เปิดเผยว่า เรามองเห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับการเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเนื่องมาจากตลาดมีความต้องการที่พักอาศัยและโรงแรมระดับไฮด์เอนด์ที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 25  ของโครงการที่พัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมถึงอยู่ระหว่างการพัฒนาในพื้นที่ภูมิภาคนี้ ซึ่งทำให้เราเชื่อมั่นว่า ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมสำหรับการพลิกโฉมด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะทำให้โครงการโดดเด่นยิ่งขึ้น เพิ่มการมองเห็น และสร้างคุณค่าในการพัฒนามากขึ้น ซึ่งนี่คือพันธกิจที่ YOO มุ่งมั่นในการก้าวเข้าสู่เอเชีย เพื่อขับเคลื่อนการออกแบบที่แตกต่างอย่างแท้จริง และผลักดันธุรกิจอสังหาฯ และการออกแบบของภูมิภาคนี้ให้ล้ำหน้าและเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก” 

โดยการผลักดันกลยุทธ์การขยายตัวของบริษัทใน SEA ของ YOO ยังขนเอาผู้บริหารระดับสูงมากฝีมือลงมาดูโครงการด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Rich Millar (ริช มิลลาร์) รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ YOO Worldwide – เอเชียแปซิฟิก และ Justin Dunne (จัสติน ดันน์) ผู้แนะนำ F&B Concept สำหรับ YOO Hotels & Resorts โดยเชื่อว่ามิลลาร์และดันน์จะนำพรสวรรค์และความเชี่ยวชาญมาสร้างสรรค์ความสำเร็จและผลงานที่โดดเด่นให้กับภูมิภาคนี้ให้ได้

นักออกแบบของเราจะทำงานร่วมกับบริษัทพัฒนาชั้นนำ เพื่อนำวิสัยทัศน์ของพวกเขามาสู่ความมีชีวิตชีวา และเราจะผลักดันบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างทีมนักออกแบบไทยและเอเชียหน้าใหม่ให้มีผลงานสู่ระดับโลกอีกด้วย เจมส์ปิดท้าย และบอกด้วยว่า ธุรกิจใหม่อีกอย่างของ YOO Worldwide คือการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในแบรนด์ YOO เอง

ทั้งหมดนี้ น่าจะสะท้อนถึงความพร้อมในการรุกตลาด SEA ของ YOO ที่ไม่ใช่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น ยังรวมไปถึงเวียดนาม กัมพูชา และอีกหลายแห่งในการให้บริการออกแบบอสังหาริมทรัพย์ทั้ง คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ บ้าน โรงแรม บาร์ ร้านอาหาร พื้นที่เพื่อสังคม โค-เวิร์คกิ้งสเปซ และสิ่งปลูกสร้างส่วนตัว ด้วยแนวคิด Placemaking การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมพื้นที่และชุมชนทั้งหมด ท่ามกลางการแข่งขันของอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการเข้ามาของน้องใหม่ใน SEA ก็น่าจะทำให้วงการนี้สนุกขึ้นไปอีก

Nice to Meet YOO!!

 

ในภาพหมู่จากซ้าย

1. จัสติน ดันเนส ผู้แนะนำ F&B Concept สำหรับ YOO Hotels & Resorts

2. แอนดริว แพง กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและบริหารหุ้นส่วน YOO FK

3. ริช มิลลาร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

4. เจมส์ สเนลการ์ หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ YOO Worldwide

5. เดวิด กรอสนิคลาลอส หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและพัฒนา YOO Hotels & Resorts 

6. มาร์คัส อัคลิค รองประธานฝ่ายพัฒนา ออนิกซ์ ฮอสพิทัลลิตี้ กรุ๊ป

KΔNT
KΔNT

อดีตผู้ประกาศข่าวสายเศรษฐกิจ เจ้าของเพจ KANT.CO.TH ชื่นชอบในไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยวพักผ่อน ในโรงแรมหรู สนใจเรื่องราวงานดีไซน์ อสังหา การตลาด การลงทุน