1,000 Trees Shanghai China

ยืนงงในดงป่ากลางเซี่ยงไฮ้ #จุดเช็คอินใหม่

.

เซี่ยงไฮ้เมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยในเวลานี้ มีหนึ่งสถานที่เช็คอินใหม่ที่เพิ่งเปิดไปได้ไม่นาน คือโครงการ 1,000 Trees โดย Tian’an มีงานดีไซน์ที่โดดเด่น กานต์ไปเห็นมาละ เลยอยากเอามาเล่าต่อครับ

.

โครงการนี้ออกแบบโดยนักออกแบบชาวอังกฤษ Thomas Impiglia จาก Heatherwick Studio (เจ้าเดียวกับที่ออกแบบ The Vessel New York และ Azabudai Hills ที่โตเกียวนั่นแหละ)

.

�พื้นที่โครงการประมาณ 38 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตผู่โถว ใจกลางย่านศิลปะเซี่ยงไฮ้ ริมแม่น้ำซูโจว ขนานไประยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใกล้ๆ มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่และมีครีเอทีฟคอมมูนิตี้ที่ชื่อ M50 Art อยู่ด้วย จนกลายเป็นย่านเก๋ๆ ของคนชิคๆ

.

คอนเซปต์ของงานออกแบบคือต้องการเปลี่ยนให้ตึกสูงในเมืองเซียงไฮ้ เป็นภูเขาที่ปกคลุมด้วยป่าสีเขียว ทําให้เกิดโอเอซิสของเซี่ยงไฮ้ โดยพัฒนาเป็นพื้นที่ Mixed Used Complex ซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ พิพิธภัณฑ์ แกลอรี่ พื้นที่สาธารณะ และอาคารเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์เพื่อให้คนในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้ออกมาใช้พื้นที่

.

#หวังว่าที่นี่จะเป็นหัวใจของย่านที่ไม่มีหัวใจมาก่อน Thomas พูดได้คมคายมาก

.

1,000 Trees ได้รับการขนานนามว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมัยใหม่ที่เทียบได้กับสวนลอยบาบิโลนโบราณ เป็นอาคารเพื่อการพาณิชย์ที่ดูจะแหวกขนบการออกแบบไปมาก เพราะหัวใจหลักคือต้องใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

.

ทว่า 1,000 Trees กลับให้น้ำหนักกับงานดีไซน์ที่เข้าถึงผู้คนโดยใช้ธรรมชาติและศิลปะเป็นตัวเชื่อม เราจึงได้เห็นภาพการเล่นโยคะในพื้นที่กลางห้างเป็นภาพที่แปลกตามาก และจัดวางงานศิลปะกระจายตัวไปทั่ว

.

Heatherwick ใช้เวลาการการวิจัยเกี่ยวกับการออกแบบเสาถึง 2 ปี ใช้เทคนิคการถ่ายโอนน้ำหนักของต้นไม้และดินไปไว้ที่เสาและฐานราก เนื่องจากหากปลูกต้นไม้ไว้บนหลังคาโดยทั่วไปจะมีน้ำหนักมากเกินไป กระถางมี 3 ขนาดแตกต่างกันไป ราวกับต้นไม้ที่กำลังแตกหน่อเพื่อที่จะขึ้นไปเบ่งบานบนท้องฟ้า

.

ทั้งหมดติดตั้งระบบรดน้ำและเปิดช่องแสงให้สามารถเข้าถึงได้โดยทั่ว สร้างเป็นเสาและอาคารที่มีความสูงไล่ระดับจาก 60 เมตรไปจนถึง 100 เมตร เลือกใช้โครงสร้างเป็นหินแกรนิตสีเขียวอมเทาแซะริ้วเป็นแนวนอน ชวนให้นึกไปถึงหินตะกอน ทำให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืน

.

1,000 Trees ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดในการทําให้เมืองเป็นพื้นที่ทางสังคม เพราะนอกจากต้นไม้ที่จะปลูกไว้ในกระถางยักษ์แล้ว ยังจะปลูกต้นไม้อีกกว่า 250,000 ต้นภายในโครงการกว่า 28 สายพันธุ์เลือกพันธุ์พืชที่เหมาะสมเพื่อเจริญเติบโตในระดับความสูงที่แตกต่างกัน ทั้งไม้ผลัดใบ ไม้ดอก ไม้ผล และไม้เลื้อยอีกกว่าร้อยสายพันธุ์ เพื่อให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติในเมือง เป็นการปรับเปลี่ยนให้เมืองกลายเป็นพื้นที่สำหรับผู้คนในสังคม อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน สามารถใช้ชีวิต ทำงานและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไปพร้อมกันด้วย

.

การก่อสร้างในเฟสแรกเสร็จแล้วครับ ตอนนี้กำลังเร่งสร้างเฟสที่ 2 ซึ่งอยู่ติดกับ M50 Art ทั้ง 2 เฟสจะเชื่อมต่อกับด้วยสะพานตรงกลาง เมื่อเราเดินมาอีกด้านของอาคารจะเป็นผนังทรงกล่อง ซึ่งจะเต็มไปด้วยภาพงานศิลปะทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติรวมไปถึงป้ายโฆษณาต่างๆ ใกล้กันมีกำแพงกราฟฟิตี้ที่สร้างงานศิลป์ยาวอีกกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้สอดรับกับการใช้พื้นที่ในย่านศิลปะแห่งนี้

.

📸✨ KANT, archdaily, arup, dezeen

#1000Trees#Shanghai#เซี่ยงไฮ้#จีน

KΔNT
KΔNT

อดีตผู้ประกาศข่าวสายเศรษฐกิจ เจ้าของเพจ KANT.CO.TH ชื่นชอบในไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยวพักผ่อน ในโรงแรมหรู สนใจเรื่องราวงานดีไซน์ อสังหา การตลาด การลงทุน