พาเช็คอินก่อนใคร MUJI สามย่าน มิตรทาวน์ สาขาใหม่และใหญ่ที่สุดในไทย เปิดวันนี้ วันแรก
มี MUJI Cafe’ ร้านกาแฟมูจิ ส่วนร้านอาหารยังไม่มี
________________________________________________
กานต์ไปร่วมเปิดตัวไลฟ์สไตล์ สโตร์ที่เก๋ ชิค แบบมินิมอล
มูจิ สาขาใหม่ “สามย่าน มิตรทาวน์” มาครับ
เป็นสาขาที่ 19 แต่ใหญ่กว่าทุกสาขาในประเทศไทย
มีพื้นที่ 1,700 ตารางเมตร ใหญ่กว่าแฟลกชิปสโตร์ที่เซ็นทรัลเวิล์ด 2 เท่า
.
เข้าสู่สามย่าน พร้อมไอเดียใหม่ MUJI Coffee Corner สาขาแรกในประเทศไทย
พร้อมกับแนวคิด “เพิ่มมุมกาแฟเพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเรานานขึ้น”
เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และความสัมพันธ์ (Relationship) ที่ดีให้กับลูกค้า
คล้ายกับที่สาขากินซ่า “มีบาร์” ให้นั่ง สั่งเครื่องดื่มมาจิบแล้วอ่านหนังสือได้ฟรี
เพราะมีมุมหนังสือที่ขายและอ่านได้ด้วย
.
มูจิ สามย่าน มิตรทาวน์ ก็เช่นกัน
ที่นี่เสิร์ฟกาแฟคั่วอาราบิก้า จากดอยตุง
เพราะดูสไตล์แล้วเป็นคราฟท์คอฟฟี่ แบบเดียวกับที่ญี่ปุ่นก็ใช้
เน้นคอนเซปต์การส่งเสริมเกษตรกร ผลิตผลที่มีคุณภาพ
ในส่วนของ เบเกอรี่ก็เช่นกัน มาจากร้าน 60 Plus Bakery & Cafe
ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น
และได้รับการส่งเสริมจากร้านเบเกอรี่ชื่อดัง “ยามาซากิ”
ที่สำคัญคือ เป้นร้านที่เปิดโอกาสให้คนพิการได้เข้ามาเป็นพนักงานในร้าน
เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมใหม่ที่น่าอยู่
ขนมอีกส่วนสั่งมาจากร้าน Size S Coffee & Bakery
เน้นขนมที่รสชาติดี มีขนาดไม่ใหญ่มาก พอดีคำ ทานง่าย
แต่เต็มไปด้วยคุณภาพของวัตถุดิบที่อัดแน่นเต็มๆ คำ
.
ด้านข้างมุมกาแฟจะมีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่ง ใกล้กันเป็นแผงหนังสือ
ดีเอ็นเอเดียวกับมูจิ คือเน้นเรื่องดีไซน์ ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ
มีการจัดโซน OPEN MUJI เน้นการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้
บางช่วงก็อาจจะเป็นเวิร์กช็อปที่มูจิจัดให้
แต่ในช่วงแรกนี้จะเป็นนิทรรศการ บอกเล่าเรื่องราวของมูจิ
ให้กับลูกค้าคนไทยได้รู้ที่มาที่ไปของแบรนด์
อย่างเช่นเรื่องปลาแซลมอนกระป๋อง สินค้าชิ้นแรกๆ ของมูจิ
แทนที่จะตัดเอาแต่ส่วนตัวลงกระป๋องเหมือนทั่วไป
มูจิตัดสินใจเอาปลาลงกระป๋องทั้งตัว
เพื่อที่จะบอกว่า “ทุกส่วนมีประโยชน์” สามารถทานได้
แถมยังช่วยเรื่องแนวคิด Zero Waste อีกทางด้วย
.
เสื้อผ้าบางส่วนผลิตจากฝ้ายออร์แกนิคโดยใช้เทคนิคปั่นและทอมือ
ทำให้ได้ด้ายที่ได้ออกมามีความนุ่ม และไม่ฟอกสี
มีมุม “Organic cotton new collection”
เน้นผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลกและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ทำให้มูจิยังคงคอนเซ็ปต์
“เรียบง่าย สร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการคิดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”
ตรงนี้คือหัวใจสำคัญและกลายเป็นแบรนด์ดิ้งของมูจิไปในที่สุด
ล้ำลึกมากเลยนะครับ!!
“มูจิเป็นแบรนด์ที่ไม่มีแบรนด์ แต่ในความไม่มีแบรนด์ นั่นคือแบรนด์”
.
ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีอะไร – แล้วมูจิมีอะไร?
.
MUJI ย่อมาจาก Mujirushi Ryōhin
แปลว่า สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห้อ
ซึ่งเป็นความคิดที่สวนกระแสวัตถุนิยมของสังคมญี่ปุ่นในยุคเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา
สะท้อนให้ผมได้คิดว่า ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยน
แต่ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างชีวิตที่ดีให้ลูกค้าและสังคมของมูจิไม่เคยเปลี่ยน
ยังคงเน้นความเรียบง่าย ไม่มีโลโก้ ไร้สีสัน ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน
และที่สำคัญคือ ต้องมีคุณภาพ ไม่สนใจว่าใครจะเรียกว่าอินดี้ ไม่ตามกระแส หรือว่าฮิปสเตอร์
.
พูดถึงฮิปสเตอร์ ผมเพิ่งอ่านบทความของ a day magazine เขียนโดยแชมป์-ทีปกร ตอนหนึ่งบอกว่า
.
“ … การแหกขนบโดยไม่มีแนวคิดที่มั่นคงภายใน
เป็นการ “แหกเพื่อให้ตัวเองเป็นส่วนน้อย” – “ขอให้ได้คิดต่างก็พอใจแล้ว”
โดยที่ไม่รู้ว่าคิดต่างไปทำไม
นั้นอาจทำให้เราไม่ต่างอะไรไปจากแบบจำลองในโมเดลทดลองง่ายๆ ของโจนาธาน … “
.
นั่นคือความเป็นฮิปสเตอร์ที่ไม่เป็นฮิปสเตอร์ – ผมสรุปความได้แบบนี้
.
เป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เชื่อมั่นว่าดี และทำมันให้ดีที่สุด … แค่นี้ก็พอ
เหมือนที่ MUJI ทำให้เห็นและเป็นอยู่
.
/ the journalist /
LEISURE TRAVEL x HOTEL LIFESTYLE
fanpage : https://www.facebook.com/kantjournal
website : https://www.kantjournal.com
twitter : https://twitter.com/kantjournal
instagram : https://www.instagram.com/kantjournal
soundcloud : https://www.soundcloud.com/kantjournal
podbean : https://www.podbean.com/kantjournal
#KANT #KΔNT #leisuretravel #hotellifestyle
#journalisttravel #luxurytravel
#MUJI #MUJIThailand #MUJISamyammirtown